Google
Adwords คือการลงโฆษณาโดยใช้คีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาที่ตรงจุดกลุ่มเป้าหมายในเว็บไซต์
ของกูเกิล โฆษณาจะปรากกฎในด้านขวามือ Googleเป็นเว็บไซต์ค้นหาเบอร์หนึ่งของโลก
( Search Engine )
ผู้คนทั้งโลกนิยมการค้นหาสินค้าและบริการตลอดจนข้อมูลต่างๆจากอินเทอร์เนต
กูเกิลจะเป็นตัวนำพาไปพบหรือเชื่อมโยงกับเว็บไซต์หรือสินค้าที่ต้องการค้นหา
ประเภทค้นหาได้ สากกระเบือยันเรือรบ ( เรื่องจริง ) เช่นเราต้องการหาคำว่า " ดอกไม้
" ก็คีย์คำว่าดอกไม้ลงในช่องการค้นหา ถ้ามีผู้ลงข้อมูลคำว่าดอกไม้ไว้
จะสามารถค้นหาได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลา
และนับวันที่ผู้คนทั่วโลกที่เข้าไปในระบบออนไลน์จะค้นหาข้อมูลใดๆต้องไปที่
เว็บไซต์ของกูเกิ้ล เว็บไซต์ค้นหายอดนิยม รองลงมาจะเป็น Yahoo.com , MSN.com , ฯลฯ
ดังนั้นจะเห็นว่าในแต่ละวันมีผู้คนที่เข้าไปค้นหาข้อมูลจากทั่วทุกมุมโลก
เป็นจำนวนหลายล้านคน
Google Adwords จะวางตำแหน่งโฆษณาไว้ด้านขวามือของเว็บไซต์ การจะโฆษณาให้ตรงจุด ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ต้องใช้เทคนิควิเคราะห์คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดที่คาดว่าลูกค้าส่วนมากนิยมใช้ ค้นหากัน เราจะช่วยท่านวิเคราะห์คีย์เวิร์ดเหล่านี้ พร้อมแนะนำเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องในการทำโฆษณาให้เวิร์ค ตรงตัวลูกค้าด้วยงบประมาณตามที่ท่านต้องการและกำหนดได้โดยอิสระ สามารถหยุดโฆษณาได้ทุกเมื่อ หรือจะให้โฆษณาขึ้นเมื่อใดก็ได้
Google Adwords จะวางตำแหน่งโฆษณาไว้ด้านขวามือของเว็บไซต์ การจะโฆษณาให้ตรงจุด ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ต้องใช้เทคนิควิเคราะห์คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดที่คาดว่าลูกค้าส่วนมากนิยมใช้ ค้นหากัน เราจะช่วยท่านวิเคราะห์คีย์เวิร์ดเหล่านี้ พร้อมแนะนำเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องในการทำโฆษณาให้เวิร์ค ตรงตัวลูกค้าด้วยงบประมาณตามที่ท่านต้องการและกำหนดได้โดยอิสระ สามารถหยุดโฆษณาได้ทุกเมื่อ หรือจะให้โฆษณาขึ้นเมื่อใดก็ได้
ข้อดีและข้อเด่นของการทำโฆษณาใน Google Adwords ทำได้ง่ายและรวดเร็ว
จำกัดงบประมาณรายวันได้ จะหยุดช่วงใดก็ได้ จะให้โฆษณาขึ้นที่ประเทศใดๆก็ได้
แต่การจะได้ผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้บริหารแคมเปญโฆษณานั้นๆ
ว่าใช้คีย์เวิร์ดตรงกลุ่มเป้าหมาย สร้างแคมเปญถูกต้องหรือไม่
ซึ่งจะมีเทคนิคการบริหารจัดการ พูดง่ายๆก็คือทำอย่างไรจึงจะตาม Google ให้ทัน
เพราะถ้าทำไม่ถูกจุดก็เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์
แต่ถ้ารู้จุดและเทคนิคของการที่จะเล่นกับมันก็จะจ่ายน้อยกว่า
ตรงๆคือโฆษณาแบบมั่วๆไม่ได้ ต้องทันกับการปรับเปลี่ยนของกูเกิ้ล
เราช่วยท่านบริหารการโฆษณานี้ได้ ใช้ต้นทุนต่ำที่สุด แต่ได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด
แต่ในดีก็มีเสียเช่นกัน ข้อจำกัดหรือข้อเสียของ Google Adwords
คือเป็นบริการที่ต้องเสียเงินและต้องประมูลแข่งขันกับเจ้าอื่นๆที่ใช้คีย์
เวิร์ดเช่นกับเรา
ถ้าเงินประมูลไม่ถึงหรือมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
โฆษณาของเราก็จะไม่ปรากฎ เราต้องเข้าไปแก้ไขเพิ่มเงินหรับปรับปรุงแคมเปญใหม่
ในบางคีย์เวิร์ดการประมูลอาจจะมีราคาสูง
ยิ่งคีย์เวิร์ดใดมีการแข่งขันกันสูงราคาประมูลก็ยิ่งสูงตาม
การเขียนคำโฆษณาแคมเปญต้องถูกต้องตามที่ Google กำหนด
ถ้าทำข้อความโฆษณาผิดก็จะถูกแบนโฆษณา
ในเมืองไทยจะนิยมดูข้อมูลจากทางด้านซ้ายมือของหน้าGoogle
ส่วนด้านขวามือไม่ค่อยนิยมเท่าใดนัก
ที่นิยมก็คือคลิกเล่นๆเพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์เสียเงินฟรีๆ
ซึ่งไม่เหมือนในต่างประเทศที่เขาเน้นหาข้อมูลจากทางซีกด้านขวามือจริงๆ จะเห็นว่า
Google Adwords
เหมาะกับการโฆษณายิงไปยังต่างประเทศมากกว่า
ใน บทนี้จะพูดถึงเสิร์ชเอนจิ้น ( Search Engine
) และเป็นเสิร์ชเอนจิ้นของกูเกิ้ลโดยเฉพาะ เหตุที่ใช้ของกูเกิ้ล
เพราะมีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกนิยมใช้มากที่สุด จึงยึดเป็นต้นแบบที่ดีได้
ในเรื่องของเสิร์ชเอนจิ้นแล้ว ถ้าพิจารณาดูจากหน้าคอมพิวเตอร์ออนไลน์
คุณเสิร์ชหรือค้นหาข้อมูลสักคีย์เวิร์ดในกูเกิ้ล เช่น คำว่า " กาแฟ "
ที่หน้าจอมอนิเตอร์ของคุณจะมีข้อมูลขึ้นมาจากผลการเสิร์ชหรือค้นหา
ซึ่งข้อมูลในหน้านี้ถ้าสังเกตดีๆ จะมี 2 ส่วน คือ ด้านซ้าย (
ซึ่งจะมีข้อมูลอยู่ประมาณ 10 เนื้อหา ) และด้านขวามือจะเป็นข้อมูลผู้สนับสนุน
ซึ่งก็คือโฆษณา Adwords ของกูเกิ้ลนั่นเอง ประเภทนี้เสียเงินเป็นคลิกหรือ Pay Per
Click ( PPC ) ข้อมูลด้านซ้ายมือหรือเสิร์ชเอนจิ้นด้านซ้ายมือ
ซึ่งเรียกว่าเสริชแบบธรรมชาติ ( Natural Search )
ข้อมูลที่ขึ้นในส่วนด้านซ้ายมือนี้เป็นบริการฟรีๆจากกูเกิ้ลไม่ต้องเสียเงิน
เหมือนด้านขวามือ แต่จะแข่งขันกันในเรื่องของข้อมูล ข้อมูลใครดีกว่าเหนือกว่า
ก็จะถูกจัดอันดับไว้อันดับต้นๆ
ซึ่งจะได้เปรียบมากในเรื่องของคนเข้าสู่เว็บไซต์จะมากขึ้นกว่าอยู่อันดับรอง ลงไป
แต่ถึงแม้จะอยู่อันดับหนึ่งหรืออันดับต้นๆก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะมีคนเข้ามาคลิ กมาก
ยังขึ้นอยู่กับเทคนิคอีกทีหนึ่ง
Cr. http://archive.wunjun.com/minimestore/9/92.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น